Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Nên lựa chọn HỘ KINH DOANH CÁ THỂ hay CÔNG TY

Bạn đã và đang bước vào hoạt động kinh doanh với mong muốn phát triển một cách bền vững lâu dài. Vì vậy, cần phải có một thực thể hay nôm na hơn là "ngôi nhà" cho hoạt động kinh doanh này. Điều khiến rất nhiều bạn suy nghĩ băn khoăn không dứt đó là chọn loại hình Hộ kinh doanh cá thể hay Công ty ???


Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào bạn nhưng chúng tôi sẽ phân tích giúp bạn để có quyết định đúng đắn nhất.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng lựa chọn hình thức nào thì bản chất hoạt động kinh doanh của bạn không hề thay đổi. Cho dù bạn sản xuất, kinh doanh thương mại hay cung cấp dịch vụ thì mục tiêu cuối cùng của bạn vẫn là có khách hàng và tìm kiếm được lợi nhuận.

Nếu là hộ kinh doanh, bạn sẽ là chủ hộ, sẽ phải đóng thuế trực tiếp (Thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân) trực tiếp trên hàng hóa xuất ra. Hóa đơn của hộ kinh doanh sẽ mua tại cơ quan thuế. Hộ kinh doanh không phải nộp các loại tờ khai với báo cáo tài chính như công ty, chỉ cần nộp thuế khoán.

Nếu là công ty, bạn sẽ là chủ sở hữu/thành viên/ cổ đông công ty, có thể làmGiám đốc hay các chức danh quản lý khác. Hóa đơn của công ty hiện nay là hóa đơn điện tử, phát hành qua sự phê duyệt của cơ quan thuế. Công ty phải nộp các loại tờ khai thuế hàng tháng, hàng quý, nộp báo cáo tài chính và các loại tờ khai quyết toán thuế hàng năm. Như vậy, công ty sẽ phải có hoạt động hạch toán kế toán, cần đầu tư thời gian công sức hơn hộ kinh doanh. 

Về phía khách hàng, nếu khách hàng của bạn là cá nhân, họ sẽ quan tâm đến giá hàng hóa (bao gồm cả thuế) thấp nhất có thể, hàng hóa của hộ kinh doanh sẽ có mức thuế VAT thấp hơn. Đối với khách hàng là công ty, tổ chức, họ quan tâm đến hóa đơn VAT để có thể được khấu trừ khoản thuế mua hàng hóa dịch vụ đầu vào.

Một điểm đáng lưu ý nữa là hộ kinh doanh có thể chuyển đổi được sang công ty. Vì vậy tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, quy mô kinh doanh hiện tại và định hướng trong tương lai, bạn hoàn toàn có thể quyết định được việc lựa chọn hình thức HỘ KINH DOANH CÁ THỂ hay CÔNG TY.

Chúc bạn lựa chọn đúng đắn và phát triển mạnh mẽ trên con đường khởi nghiệp của mình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét